*Điểm tin ngày 6/1: Người dân trồng bưởi đỏ "tiến vua" thắng lớn; Xoài tượng An Giang lần đầu xuất sang Úc, Mỹ

Trồng bưởi đỏ bán Tết, gia đình anh Thành thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: Vietnamnet.

Anh Phạm Văn Thành (SN 1982), thôn Thủ Trinh, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết, nhà anh mới thầu lại khu đất khoảng 1 mẫu để trồng hơn 100 gốc bưởi đỏ “tiến vua”. Sau 3 năm chăm sóc, bưởi bắt đầu cho thu hoạch. Với số lượng gốc như vậy, năm nay gia đình anh ước thu hơn 2.000 quả. Theo anh Thành, năm ngoái vườn bưởi này được khoảng 1.000 quả. Bán với giá 90.000 - 100.000 đồng/quả, vợ chồng anh thu về ngót trăm triệu đồng.

Ông Lê Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thọ Xương thông tin, năm 2005, giống bưởi Luận Văn được đưa vào chương trình khôi phục và phát triển cây ăn quả đặc sản của tỉnh Thanh Hóa. Thời gian đầu, việc khôi phục cũng gặp nhiều khó khăn. Chính quyền phải vận động người dân tham gia dự án bảo tồn, đồng thời hỗ trợ về cây giống, phân bón, chuyển giao khoa học, kỹ thuật. Nhờ đó, trên địa bàn xã hiện có hơn 35ha bưởi đỏ, đem lại giá trị kinh tế cao.

“Đây là giống bưởi đặc sản ở địa phương. Đến nay, bưởi đỏ Luận Văn đã được công nhận là sản phẩm OCOP. Trung bình, 1ha bưởi cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng. Với giá trị kinh tế cao như vậy, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng bưởi trên địa bàn”, ông Hiếu nói.

Ngày 5/1, UBND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang phối hợp với các sở ngành, Hợp tác xã Cù Lao Giêng và Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T công bố xuất lô xoài tượng da xanh VietGAP đầu tiên đi thị trường Úc, Mỹ. 

Đây là lô xoài đã được cấp mã số vùng trồng, đợt này thị trường Úc nhập 6 tấn và Mỹ 1 tấn.

Theo ông Đoàn Thanh Lộc - Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, địa phương là huyện cù lao, có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh An Giang, với hơn 6.400ha xoài các loại. Hiện, huyện Chợ Mới có 704ha xoài sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Được cấp 41 mã số vùng trồng, xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và Trung Quốc.

Nhu cầu hành khách đi lại mùa tết bằng máy bay tăng cao. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nhu cầu hành khách đi lại mùa tết bằng máy bay tăng cao. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ số giá nhóm vé máy bay bình quân 11 tháng đầu năm 2023 đã tăng tới 87,29% so với cùng kỳ năm trước. Ghi nhận giá vé máy bay tăng cao nhưng ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, lại cho rằng, với mức giá niêm yết hiện nay, các hãng hoàn toàn không vi phạm vì giá vé được điều tiết theo cơ chế thị trường và vẫn nằm dưới mức giá trần. 

Theo ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội Hàng không Việt Nam, nguyên nhân sâu xa dẫn đến giá vé máy bay tăng cao là do các hãng vẫn chưa thoát khỏi những ảnh hưởng tiêu cực từ đợt dịch Covid-19. Mặc dù báo cáo kết quả kinh doanh của các hãng đều cho thấy những con số khả quan, như Hãng hàng không VietJet ghi nhận doanh thu thuần 9 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 43,7 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 192 tỷ đồng; Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt tổng doanh thu hơn 68 ngàn tỷ đồng, tăng 126% so với cùng kỳ, lãi gộp hơn 4,1 ngàn tỷ đồng. 

Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Bộ KH - ĐT mới đây, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ước tính, Vietnam Airlines có thể lỗ trước thuế 4.515 tỷ đồng trong năm 2023. Báo cáo tài chính quý 3/2023 của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cũng cho thấy, các hãng hàng không đều nợ chưa thanh toán các chi phí sân bay. Trong đó, Vietnam Airlines nợ hơn 1,8 ngàn tỷ đồng, Bamboo Airways nợ hơn 2 ngàn tỷ đồng, Pacific Airlines nợ hơn 800 tỷ đồng, Vietravel Airlines nợ hơn 200 tỷ đồng…

Vietjet công bố được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không thế giới, vinh danh trong nhóm hàng không an toàn nhất thế giới năm 2024.

AirlineRatings đánh giá hơn 385 hãng bay toàn cầu, dựa trên hồ sơ an toàn bay trong các năm gần đây, độ tuổi của đội tàu đang khai thác, dữ liệu thẩm định của các cơ quan hàng không trong nước, tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO và các tổ chức hàng không quốc tế khác. Trong đó, Vietjet cùng các thương hiệu hàng không chi phí thấp uy tín và vượt trội trên thế giới của châu Âu, châu Mỹ như Ryanair, easyJet, Frontier,... liên tiếp nhiều năm có mặt trong top 10, thể hiện sự xuất sắc trong việc duy trì an toàn bay cho hành khách và đoàn bay.

AirlineRatings đánh giá Vietjet có chỉ số xếp hạng an toàn hàng không tuyệt đối 7/7 sao, mức cao nhất mà hãng đã duy trì liên tiếp từ 2018 đến nay.

4 loại đồ trang trí Tết đang bán chạy trên sàn thương mại điện tử - Ảnh 1.

Càng gần Tết, lượng người tìm mua đồ trang trí Tết trên các sàn thương mại điện tử càng tăng. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Báo cáo của Metric - nền tảng số liệu E-Commerce về thị trường đồ trang trí Tết Giáp Thìn 2024 cho thấy từ ngày 25/11/2023 đến 24/12/2023, tổng doanh thu thị trường đồ trang trí Tết Nguyên đán trên 4 sàn thương mại điện tử là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đạt 9,2 tỉ đồng.

Có 1.763 shop có phát sinh đơn hàng trên 4 sàn thương mại điện tử nói trên với 427,2 ngàn đơn vị sản phẩm được giao thành công, tăng 56% so với cùng kỳ trước Tết Quý Mão 2023. Với mức tăng trưởng doanh thu ghi nhận hiện tại đạt 56% so với cùng kỳ năm 2022, dự kiến thị trường đồ trang trí Tết Nguyên Đán sẽ thu về 64,7 tỉ đồng doanh thu trên các sàn thương mại điện tử trong 2 tháng trước mùa Tết Giáp Thìn 2024 với khoảng 2,7 triệu sản phẩm được bán ra.

"Theo ghi nhận Tết Nguyên Đán các năm trước, người tiêu dùng có xu hướng mua các mặt hàng đồ trang trí nhiều nhất vào thời điểm 2-3 tuần trước Tết, tức là vào khoảng tuần thứ 2 của tháng Chạp" – báo cáo cho biết.

Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc ước đạt doanh số kỷ lục năm 2023. Đến tháng 11, sản lượng xe đã tăng 10,8% lên 26,94 triệu chiếc. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) dự kiến doanh số cả năm ngoái trên 30 triệu xe.

Tuy nhiên, nhiều công ty không thể ăn mừng khi cuộc chiến giá cả tiếp tục ăn mòn lợi nhuận và cạnh tranh trên thị trường xe điện ngày càng khốc liệt. Giá xe đã giảm 8,4% năm qua, sau khi giảm 1,9% năm 2022, theo Hao Hong, Giám đốc quản lý thị trường và thương hiệu tại Shanghai Automotive Industry. "Năm nay sẽ quyết định ai là người thắng kẻ thua, ai sống sót và ra đi", Liu Luochuan, Giám đốc trung tâm nghiên cứu phát triển chiến lược tại Dongfeng Motor nói với Caixin.

CAAM dự kiến tăng trưởng doanh số 2024 sẽ chậm lại còn 3%, với xuất khẩu vẫn tăng, còn thị trường trong nước cạnh tranh khốc liệt có thể dẫn đến hợp nhất hoặc thậm chí loại bỏ một số nhà sản xuất vào năm 2025 và 2026.