Xuất khẩu thịt tại Việt Nam tăng trưởng mạnh ở một số thị trường
Thị trường xuất khẩu thịt của Việt Nam ghi nhận nhiều biến động sự chênh lệch giữa các mặt hàng khá rõ rệt.
Trong tháng 6/2025, thị trường xuất khẩu thịt của Việt Nam ghi nhận nhiều biến động đáng chú ý. Giá xuất khẩu thịt bình quân đạt 6 nghìn USD/tấn, tăng 20,4% so với tháng trước và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, giá xuất khẩu bình quân đạt hơn 5 nghìn USD/tấn, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa các mặt hàng khá rõ rệt. Thịt vịt giảm mạnh nhất, chỉ còn hơn 1,6 nghìn USD/tấn, giảm tới 90,5% so với tháng trước. Thịt bò cũng đi xuống với mức giá hơn 7,4 nghìn USD/tấn, giảm 49,9%.
(Ảnh minh họa)
Ngược lại, thịt lợn sữa đông lạnh tiếp tục là điểm sáng, khối lượng xuất khẩu mặt hàng này đạt 449 nghìn tấn, trị giá hơn 5,5 triệu USD, tăng 7,4% về lượng và tăng tới 38,7% về trị giá so với tháng trước. Giá xuất khẩu trung bình cũng vọt lên hơn 12,3 nghìn USD/tấn, tăng 29,1%. Tính chung 6 tháng, lượng xuất khẩu đạt hơn 3,4 nghìn tấn, trị giá hơn 31 triệu USD, tăng lần lượt 19,2% và 37,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Hong Kong là thị trường tiếp nhận lớn nhất của thịt lợn sữa Việt Nam. Riêng tháng 6, thị trường này nhập hơn 421 tấn, trị giá hơn 5,3 triệu USD, tăng 11,6% về lượng và tăng 42,2% về trị giá so với tháng trước. Tính lũy kế 6 tháng, Hong Kong chiếm gần như toàn bộ lượng xuất khẩu với hơn 3,3 nghìn tấn, trị giá hơn 30,3 triệu USD, tăng mạnh cả về lượng (+18,6%) và trị giá (+38%).
Không chỉ thịt lợn sữa, thịt gà cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực tại Hong Kong khi lượng xuất khẩu đạt 344 tấn, trị giá hơn 1,5 triệu USD, tăng lần lượt 49,7% và 66,4%. Tính chung 6 tháng, xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 1,2 nghìn tấn, trị giá hơn 4,3 triệu USD. Ngược lại, thị trường Trung Quốc sụt giảm trong tháng 6 với chỉ hơn 136 tấn, trị giá 714 nghìn USD, song lũy kế 6 tháng vẫn tăng 20,5% về lượng và 47,8% về trị giá.
Riêng thịt lợn các loại (không tính lợn sữa) đạt 51 tấn trong tháng 6/2025, trị giá hơn 191,7 nghìn USD, tăng trên 10% so với tháng trước. Nhưng lũy kế 6 tháng, xuất khẩu mặt hàng này lại giảm, chỉ đạt hơn 1 nghìn tấn, trị giá hơn 2,3 triệu USD, giảm 26,7% về lượng và 45,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn chung, xuất khẩu thịt trong tháng 6/2025 của Việt Nam cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Một số mặt hàng và thị trường tăng trưởng tốt, đặc biệt là thịt lợn sữa và thịt gà tại Hong Kong, trong khi các phân khúc khác vẫn còn nhiều thách thức về giá và nhu cầu.